วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทต่อการดำรงชีวิตอย่างไร

เทคโนโลยี คือ การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติกฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์เทคโนโลยีจึงเป็นคำที่มีความหมายกว้างไกลเป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดเวลา ความสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากมีราคาถูกลง สินค้าได้คุณภาพ เทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกการเดินทางเชื่อมโยงถึงกันทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา

ในอดีตมนุษย์สื่อสารกันแบบเผชิญหน้า แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกันได้ อิทธิพลของเครื่องมือการสื่อสารที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์ในปัจจุบัน ในยุคต่อไปนี้จะเป็นโลกไร้พรมแดน โลกทั้งโลกจะเชื่อมต่อกันด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาพของสังคมจะเปลี่ยนไป ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมในรูปแบบของการติดต่อระหว่างมนุษย์ด้วยกัน


เทคโนโลยีเริ่มเข้ามาช่วยในการพิมพ์ ทำให้การสื่อสารด้วยข้อความและภาษาเพิ่มขึ้นมาก เทคโนโลยีพัฒนาจนถึงการสื่อสารกันโดยส่งข้อความเป็นเสียงทางสายโทรศัพท์ได้ประมาณร้อยกว่าปีที่แล้ว และเมื่อประมาณห้าสิบปีที่แล้ว ก็มีการส่งภาพโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ทำให้มีการใช้สารสนเทศในรูปแบบข่าวสารมากขึ้น ในปัจจุบันมีสถานีวิทยุ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อรายงานเหตุการณ์สด นอกจากนี้ยังนำมาใช้ในการประกอบการเรียนอีกด้วย เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก

จากข้อความข้างต้นนี้ แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีมีผลกระทบต่อเรามากจนถึงขั้นมีคนพูดว่าอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเทคโนโลยี เพราะ เทคโนโลยีช่วยแบ่งเบาภาระการงานของเราลงไปมาก เราจึงใช้เทคโนโลยีมากเพื่อความสะดวกสบาย แต่เทคโนโลยีไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป แม้ว่าจะอำนวยความสะดวกให้เรามากเพียงใดก็ตาม หากคนใช้เทคโนโลยีมากเกินไปแม้จะไม่มีความจำเป็นมากก็ตาม อาจทำให้บางคนไม่สามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้หากขาดเทคโนโลยีไป


Credit: 
        http://www.njcate.org/
        http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kiddy&month=07-2013&date=09&group=1&gblog=78

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น