วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Week9: เธอรู้จักมูมินกันไหม?

The Moomins
มูมิน (Moomin) เป็นตัวละครเอกในเรื่อง The Moomins การ์ตูนคลาสสิคขึ้นหิ้งของชาวฟินแลนด์ สวีเดน รัสเซียและประเทศใกล้เคียงอีกหลายประเทศ มีทั้งที่เป็นการ์ตูนวาดและการ์ตูนแอนนิเมชั่นในภาษาสวีเดน ถูกทำเป็นสินค้าและของที่ระลึกมากมายมาตั้งแต่ปี 1945
The Moomins มีเอกลักษณ์คนละแบบกับการ์ตูนกระแสหลักอย่างดิสนีย์ ด้วยลายเส้นอ่อนโยน และสีสันไม่หวือหวา การดำเนินเรื่องช้าแต่เป็นธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อผู้ชม ซึ่งพุ่งเป้าลงไปที่เด็กๆ มูมินจึงได้รับการนับถือว่าเป็นการ์ตูนที่สามารถยืนหยัดในแนวคิดและจริยธรรมต่อผู้ชมมาเนิ่นนาน ในโซนเอเชียมูมินยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวญี่ปุ่นอีกด้วย
มูมินไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ยังมีครอบครัวและผองเพื่อน โลกในจินตนาการชื่อว่า Moominvalley ซึ่งอยู่อย่างสงบ ห่างออกไปไกลแสนไกลจากโลกมนุษย์อันวุ่นวาย ตัวละครอื่นๆนั้นประกอบไปด้วยครอบครัว มูมินปาปา (Moominpappa), มูมินแมมมา(Moominmamma) และยังมีเพื่อนๆของมูมินเช่น เฮมูลเลน (Hemulen) สนิฟ (Sniff) นางสาวสนอร์ค (The Snork maiden) สนัฟคิน (Snufkin) และ หนูนิด (Little My)
เจ้าตัวมูมินทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่ามันดูเหมือนฮิปโปสีขาว น่ารักน่ากอด แต่จริงๆแล้ว มันคือตัว โทรล (Troll) ใช่แล้ว โทรลเดียวกับที่ปรากฏใน HarryPotter ภาค 1 และ The Hobbit แต่โทรลในสายตาผู้วาด Tove Jansson กลับออกมาน่ารักและเป็นมิตรเสียเหลือเกิน ตามตำนานแล้วโทรลก็คือผู้พิทักษ์ป่าไม้และธรรมชาติ หากเรามองว่าป่านั้นน่ากลัวและไม่เป็นมิตร ก็ไม่แปลกที่โทรลในจินตนาการของบางคนอาจจะดูดุร้าย แต่ถ้าเรามองว่าธรรมชาติและป่าไม้เป็นมิตรกับเรา โทรลก็จะออกมาน่ารักอย่างเจ้า มูมินนั่นเอง


มารู้จักชาวมูมินวัลเล่ย์กัน


หมู่บ้านมูมินของ Tove Jansson นั้นเป็นหมู่บ้านที่สวยงาม เงียบสงบ อยู่ท่ามกลางหุบเขา ทุ่งหญ้าเขียวขจี และมีแม่น้ำซึ่งไหลผ่านระหว่างเขาสูงและทะเล ในฤดูใบไม้ผลิหมู่บ้านก้อจะเต็มไปด้วยดอกไม้สวยงาม แต่เมื่อฤดูใบไม้ร่วงย่างกรายเข้ามา เหล่าสมาชิกของหมู่บ้านก้อจะต้องเริ่มเตรียมตัวเพื่อจำศีล (Hypernate)ให้พร้อมก่อนที่ฤดูหนาวที่ยาวนานจะมาถึงอีกครั้ง และเมื่อหิมะมาเยือนหุบเขานี้ก้อจะถูกปกคลุมขาวไปทั่วพื้นที่

ตัวละครหลักๆในหมู่บ้านมูมินมี 23 ตัว  เริ่มจากครอบครัวมูมินกันก่อน ครอบครัวมูมินประกอบด้วย มูมินปาป้า มูมินมาม่า และ มูมิน ลูกชาย ครอบครัวมูมินอาศัยอยู่ในบ้านของมูมิน (The Moominhouse) บ้านทรงกลมสูง รูปร่างคล้ายปล่องไฟของเตาผิง ตัวบ้านสีฟ้าและมีหลังคาสีแดง เชื่อกันว่าที่บ้านมูมินมีลักษณะเช่นนี้เพราะเจ้ามูมินทั้งหลายอาศัยอยู่ในปล่องไฟเตาผิงของ Tove นั่นเอง บ้านมูมินสร้างโดยมูมินปาป้าและเป็นความภูมิใจอย่างมากของเขา เดิมทีบ้านมูมินมีแค่เพียงสองชั้น แต่มูมินปาป้าต่อเติมเพิ่มเป็นสามชั้นเพื่อรองรับเหล่าสมาชิกหมู่บ้านมูมินที่มักจะแวะเวียนมาพักกันอยู่เป็นประจำ บ้านมูมินมีความแข็งแรงทนต่อพายุลมแรงและทั้งแผ่นดินไหวได้ ชั้นล่างสุดใช้เป็นห้องครัว ห้องรับแขก และห้องน้ำ ถัดขึ้นมาเป็นห้องนอนของสมาชิกมูมิน รวมทั้งหนูน้อยลิตเติ้ลมายด์ที่มาพักอาศัยอยู่ด้วย และชั้นบนสุดเป็นห้องทำงานของมูมินปาป้า บ้านมูมินมีขนาดใหญ่มาก จึงมีห้องเพียงพอให้กับทุกคนเสมอ


มูมินปาป้า เป็นนักเขียน นักประดิษฐ์ และนักผจญภัยตัวยง มักเป็นที่ปรึกษาให้กับเหล่าสมาชิกของหมู่บ้านได้อย่างดี เค้ารักทะเลเป็นชีวิตจิตใจ และใฝ่ฝันจะต้องออกเดินทางด้วยเรือท่องไปในทะเลให้ได้  ลักษณะเฉพาะของมูมินปาป้าคือสวมหมวกทรงสูงสีดำถือไม้เท้า บางครั้งก้อคาบหรือถือไปป์ในมือ    


มูมินมาม่า เป็นคนสุขุมและละเอียดละออ คอยระแวดระวังภัยให้บ้านมูมินเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัวมูมินและเหล่าสมาชิกในหมู่บ้านอยู่เสมอ มูมินมาม่าชอบทำอาหารและเด็กๆที่แวะไปที่บ้านมูมินก้อมักจะได้ทานขนมอร่อยๆ ฝีมือเธออยู่เสมอ มูมินมาม่ายังเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ ถึงแม้มูมินปาป้าจะทำจานในครัวของเธอแตก เธอก้อไม่เคยโกรธและยังพูดอีกว่า " ชั้นดีใจที่คุณทำมันแตก เพราะมันช่างไม่สวยเอาเสียเลย"  มูมินมาม่าจะสวมผ้ากันเปื้อนลายทางขาวสลับแดงและถือกระเป๋าถือตลอดเวลา ซึ่งข้างในเต็มไปด้วยของใช้ที่เธอคิดว่าจำเป็นในยามฉุกเฉิน เช่น เส้นด้าย แป้งทาท้อง และ ลูกอม มูมินมาม่าจะไม่มีความสุขเอาเสียเลยถ้าเธอลืมกระเป๋าของเธอไว้แล้วหาไม่เจอ  และเมื่อเธอได้กระเป๋าคืนกลับก้อจะมีความสุขมากถึงขั้นต้องทำอาหารเลี้ยงฉลองและจุดพลุกันเลยทีเดียว  


มูมิน เป็นเด็กชายตัวน้อย ร่าเริง และสนใจสิ่งต่างๆรอบตัว เต็มไปด้วยจิตนาการ จิตใจดี อ่อนโยน สุภาพ และเค้ารักครอบครัวของเขามากที่สุด มูมินชอบการผจญภัย เค้ามักตื่นเต้นกับการได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ รักเพื่อนๆของเขาและเค้ามักใช้ฤดูร้อนหมดไปกับเพื่อนๆของเขาในหมู่บ้านมิน สำหรับมูมินหมู่บ้านมูมินเป็นที่ที่เค้ารู้สึกปลอดภัยที่สุดอีกทั้งยังมีสิ่งต่างๆรอบหน้าที่น่าสนใจไปหมด มูมินเป็นเด็กกล้าหาญแต่เค้าไม่ชอบถูกทิ้งให้เหงาอยู่ลำพัง และเค้าจะรู้สึกเศร้าทุกครั้งที่สนัฟกิ๊นเพื่อนรักของเขาต้องออกเดินทางเมื่อฤดูหนาวมาถึง ของสะสมของมูมินคือก้อนหินและเปลือกหอยที่สวยงาม


แม่สาวสน็อคไมเดน เป็นเด็กสาวที่มีชีวิตชีวา และมีความสุขตลอดเวลา ช่างฝันและมักจะชอบเล่นเป็นเจ้าหญิง สน็อคไมเดนเป็นมูมินแต่คนละสายพันธ์กับครอบครัวมูมิน เธอมีขนขาวและมักหวีเรียบร้อยอยู่เสมอและสวมกำไรทองที่เท้า ซึ่งลักษณะพิเศษที่ต่างออกไปจากครอบครัวมูมิน คือ ตัวจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อถูกขัดใจหรือเสียใจ


สนัฟกิ๊น เพื่อนรักของมูมิน เค้ารักสงบ สันโดด เฉียวฉลาดและการเดินทางเป็นที่สุด เค้ารักธรรมชาติจึงไม่อาศัยอยู่ในบ้านแต่กลับตั้งเต๊นท์อยู่บนฝั่งแม่น้ำ และใช้เวลาว่างในการนั่งตกปลาข้างๆเต๊นท์ของเค้า สนัฟกิ๊นสวมชุดยาวสีเขียวและสวมหมวกฟางสีเขียวตลอดเวลา ในกระเป๋าสะพานที่หลังของเค้ามีของจำเป็นในการเดินทางทั้งสิ้น เสียงเพลงจากเม้าท์ออแกนของสนัฟกิ๊นไพเราะและเค้ามักจะใช้เป็นสัญญาณระหว่างเค้ากับมูมินให้รู้เมื่อวันที่เค้าเดินทางกลับมาที่มูมินวัลเล่ย์เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยื่อนอีกครั้ง


หนูน้อยลิตเติ้ลมาย เด็กน้อยผมแดง หน้าตาเจ้าเล่ห์ ฉลาด และรักการค้นหาความลับของคนอื่นๆเสมอ ใจร้อนและพูดจาตรงไปตรงมา ตัวเล็กและเล็กมากจนสามารถเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในเหยือกใส่นมได้ ลิตเติ้ลมายเป็นน้องสาวของมัมเบิ้ลซึ่งมักจะออกเดินทางออกไปจากหมู่บ้านเสมอๆ เธอจึงมาอาศัยอยู่กับครอบครัวมูมิน หนูน้อยของมีห้องเป็นของตัวเองบนชั้นสอง  ลิตเติ้ลมายยังเป็นพี่น้องต่างแม่กับสนัฟกิ๊นอีกด้วย


สนิฟ รูปร่างคล้ายจิงโจ้ นิสัยขี้ขลาด แต่ละโมบ เค้ารักของมีค่าทุกชิ้น เค้าพลัดหลงกับพ่อแม่ของเขาตั้งแต่ยังเล็กๆ ครอบครัวมูมินจึงเลี้ยงดูสนิฟมา สิ่งที่เค้ากลัวที่สุดคือน้ำ มิสเตอร์เฮมูเลน เป็นนักสำรวจตัวยงเค้ามักเดินไปทั่วมูมินวัลเล่ย์พร้อมกับแว่นขยายอันโตของเขาเพื่อสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว และมักสร้างความวุ่นวายให้กับชาวคณะ ครั้งหนึ่งพวกเค้าออกเดินทางสำรวจทางทะเลและไปพบกับเกาะหนึ่งเค้า มิสเตอรฮามูเลนไปนำเอาของต้องห้ามของปีศาจคล้ายเห็ดออกมา จนเจ้าตัวใสยกขบวนออกจากป่ามาตามล่าพวกเค้า


ทู ทิกกี้ เด็กสาวน้อยลักษณะคล้ายทอมบอย เธออาศัยอยู่ใน กระท่อมอาบน้ำริมทะเลของมูมิน ซึ่งอยู่ห่างออกมาจากมูมินวัลเล่ย์ จิตใจดี ชอบมุดลงไปตกปลาอยู่ใต้น้ำแข็งในเวลาที่ทุกคนนอนหลับกันเมื่อมูมิน วัลเล่ย์ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ


สติ้งกี้ เป็นสัตว์ตัวเล็กๆสีดำขนยาวน่าตัวกวนๆ นิสัยไม่ดี มักก่อกวน ลวงลวงชาวมูมินวัลเล่ย์ มันเป็นตัวร้ายในเรื่อง สร้างความวุ่นวาย ปวดหัวไม่หยุดหย่อน


ปีศาจตัวใสคล้ายเห็ด แฮตติแฟทเท็นเนอร์ ตัวใสๆ รูปร่างยาวไม่มีหน้า หูหนวกและเป็นใบ้ เดินทางเป็นฝูงใหญ่ๆ ไม่กินไม่นอนและชอบยืนตัวสั่น แต่ชอบเวลาที่ฝนตกฟ้าร้อง เพราะมันจะดูดเอากระแสไฟฟ้าไว้ใช้ในการเดินทาง


เดอะ โกรค ปีศาจหิมะแต่ตัวสีเทา ไม่ว่าจะไปทางไหนก้อจะทำให้รอบบริเวณนั้นเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งทันที เธอไม่ชอบเห็นกองไฟ และมักจะรี่เข้าไปนั่งทับให้ดับทันที ปรากฎตัวครั้งแรกตอน สองพี่น้องทิงกัมมี่แอนด์บ๊อบ พากันแบกกระเป๋าเดินทางใบใหญ่เข้ามาในหมู่บ้าน ทิงกัมมี่แอนด์บ๊อบตัวติดกันตลอดเวลา พวกเค้ามักเดินจูงมือกันไปไหนมาไหนทั่วหมู่บ้าน เค้าพูดภาษาที่คนทั่วไปไม่เข้าใจยกเว้นแต่มิสเตอร์เฮมูเลนแต่สนิฟมักจะคิดว่าพวกเค้าพูดภาษาต่างประเทศ สองพี่น้องตัวจิ๋ว ช่างอยากรู้อยากเห็นมีนิสัยขึ้กลัวมักแอบซ่อนอยู่ในที่แคบ ใต้พรมหรือในลิ้นชัก ครั้งหนึ่งพวกเค้าเคยขโมยกระเป๋าถือของมูมินมาม่าเพื่อเอาไปใช้นอนหลับในนั้น


มิสซิสฟิลลี่จ๊อค รูปร่างผอมสูง เจ้าระเบียบ จู้จี้กับลูกๆของเธอ ซึ่งสวมชุดยาวสีแดงเหมือนกันเป๊ะทั้งสามกัน เธอชอบทำสวนและรักสวนของเธอมาก บ้านเธอจึงมีรั้วล้อมรอบมิดชิด เธอไม่ต้องการให้ลูกๆของเธอมาเล่นกับมูมินและเพื่อนๆ


สน็อค พี่ชายของสาวสน็อคไมเดน ชอบคิดค้น เป็นนักประดิษฐ์ ใฝ่ฝันอยากทำเครื่องบิน เค้าเฉลียวฉลาดและคอยให้ความช่วยเหลือทุกคนที่เข้ามาขอร้อง


สาวล่องหนนินนี่ ที่ได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจจากการเลี้ยงดูของป้าของเธอ และพาเธอมาฝากให้ครอบครัวมูมินดูแลจนเธอสามารถมองเห็นได้อีกครั้ง


เดอะมัมเบิล ผู้เป็นแม่ของ มัมเบิลและลิตเติ้ลมาย

My Collection









Credit:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น